top of page

ใคร ๆ ก็อยากทำ Super App แอปเดียวตอบโจทย์ทุกเรื่อง

ในปัจจุบันตลาดแอปพลิเคชันเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และการแข่งขันสูง จากการเติบโตของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ดังนั้น ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันจึงพยายามพัฒนาฟีเจอร์การทำงานของตนเองให้มีความครอบคลุมหลากหลายบริการ อาทิ บริการชำระเงิน บริการเรียกรถ บริการสั่งอาหาร เพื่อเป็นการดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งาน จากแอปพลิเคชันธรรมดาที่มีการให้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งจึงถูกพัฒนากลายเป็น “Super App”


ใคร ๆ ก็อยากทำ Super App แอปเดียวตอบโจทย์ทุกเรื่อง

Super App ถูกนิยามขึ้นมาครั้งแรกในปี 2010 โดย ไมค์ ลาซาริดิส ผู้ก่อตั้ง BlackBerry ว่าเป็นแอปที่มี Ecosystem ภายในตัวเอง หลังจากนั้นไม่ถึง 10 ปี ความนิยมใน Super App เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากทำให้ภาคธุรกิจอยากมี Super App เป็นของตนเองนั้น เป็นผลมาจากความสำเร็จของ WeChat ซึ่งเป็น Super App สัญชาติจีน และเป็นรายแรกของโลกที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้จบครบภายในแอปเดียว เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะมีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1,200 ล้านคนต่อเดือน จนกลายเป็น Super App ต้นแบบที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก โดยมี Mini App มากกว่า 2 ล้านแอป ทำให้ผู้ใช้งานแทบไม่จำเป็นต้องใช้งานแอปภายนอก เป็นการเพิ่มปฏิสัมพันธ์และใช้การเวลาใน WeChat ให้นานขึ้น 

 

สำหรับประเทศไทย Super App ที่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นและเชื่อว่าคนที่มีสมาร์ทโฟน 90% ต้องติดตั้ง คือ LINE รองลงมาก็คือ Grab ที่มีบริการครอบคลุมกิจกรรมในชีวิตประจำวันมากมายครบในแอปเดียว อำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคเพียงปลายนิ้วสัมผัส เช่น สั่งอาหาร จองโรงแรม ส่งของแบบรวดเร็ว บริการทำความสะอาด และการสั่งสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ จากที่ต้องรอเป็นวัน กลายเป็นเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมงลูกค้าก็สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ง่าย  และยังสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายพร้อมๆ กันได้อีกด้วย  

 


ทำไม Super App ถึงน่าสนใจ

ทำไม Super App ถึงน่าสนใจ


Super App แทนที่แอปพลิเคชันแบบเดิมด้วยการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าผ่านประสบการณ์การใช้งานที่หลากหลายภายในแอปเดียว เรามาดูความสะดวกที่ Super App มอบให้ผู้ใช้งานอย่างเรา


  • ทำธุระของคุณให้ครบจบในแอพเดียว

จากเดิมที่หากต้องการจองที่พักและการเดินทางต้องดำเนินการจองผ่าน 2-3 แอปพลิเคชัน แต่เมื่อมี Super App สามารถดำเนินการจองทั้งที่พักและการเดินทางภายในแอปพลิเคชันเดียวได้ การขยายช่องทางการให้บริการดังกล่าวช่วยเพิ่มฐานลูกค้าผ่านการขยายการให้บริการของ Mini app ที่เข้ามาอยู่ใน Ecosystem ของ Super App เพื่อให้ครอบคลุมการให้บริการที่ครบครันมากยิ่งขึ้น


  • การลดต้นทุนทั้งการให้บริการและการลงทุน

เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันจากเดิมที่ต้องลงทุนและดูแลการให้บริการผ่าน 2 แอปพลิเคชัน ผู้ให้บริการสามารถลดต้นทุนดังกล่าวลงโดยการลงทุนผ่าน Super App เพียงแอปพลิเคชันเดียว


  • Super App สามารถช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการได้ 

ผ่านการติดตามการใช้บริการของผู้ใช้แต่ละราย เนื่องจากระยะเวลาการใช้แอปพลิเคชันที่ยาวนานขึ้น ทำให้ผู้ให้บริการสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้บริการได้ดียิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นความชอบหรือการใช้งานภายใน Super App ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงฟีเจอร์ย่อยและภาพรวมได้


  • กระตุ้นการเจริญเติบโตของระบบเศรษฐกิจ 

ผ่านการส่งเสริมการเติบโตของผู้ประกอบการพัฒนาแอปพลิเคชันทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมและดึงดูดการลงทุนทั้งจากนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติผ่านความร่วมมือในการพัฒนา Super App



ความท้าทายของ Super App

ความท้าทายของ Super App

ถึงแม้ว่า Super App จะมีความน่าสนใจและประโยชน์หลายประการ แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาและใช้งาน Super App มีความข้อท้าทายในหลายเรื่อง เช่น


  • การดึงดูดผู้ใช้งานให้เป็นส่วนหนึ่งของ Super App

ท่ามกลางการแข่งขันของผู้พัฒนาแอปพลิเคชันอันดุเดือดสะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าและความรวดเร็วทางด้านเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ แอปพลิเคชันแบบดั้งเดิมอาจไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานหรือ user ได้อย่างเพียงพอ การพัฒนาฟีเจอร์ที่หลากหลายภายในหนึ่งแอปพลิชันจึงถือเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดทั้งกลุ่มผู้ใช้งานรายเดิมให้ใช้งานแอปพลิเคชันได้ยาวนานมากขึ้น รวมทั้งดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานรายใหม่ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้บริการแอปพลิเคชันดังกล่าว Super App จึงเป็นเป้าหมายที่ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ต่างพยายามลงทุนเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันของตนเองให้เป็นผู้นำเพื่อครองกลุ่มตลาด


  • ค่าใช้จ่ายในการติดตาม ปรับปรุง และพัฒนาระบบและฟีเจอร์ย่อยภายในอย่างสม่ำเสมอ 

เนื่องมาจากความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้งาน และกฎหมายเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานที่มีการจำกัดการเก็บข้อมูลและการเผยแพร่ข้อมูลของผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน 


ผู้ให้บริการแอพลิเคชันรายใหญ่หลายรายต่างพยายามลงทุนเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันของตนเองให้กลายเป็น Super App เช่น AirAsia แอปพลิเคชั่นสำหรับจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินราคาประหยัด ที่ปรับโฉมตัวเองใหม่กลายเป็น AirAsia MOVE แพลตฟอร์มให้บริการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์, โรงแรมและที่พักราคาถูกจากทั่วโลก พร้อมดีลการเดินทาง, อาหาร, บริการเรียกรถ และอื่นๆอีกมากมาย


ฟังดูแล้ว Super App จะเป็นทางออกสำหรับธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาการหายไปของลูกค้า เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเป็นวงกว้าง รวมถึงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายมากกว่าในอดีตอย่างมาก 

 

การสร้าง Super App นั้นไม่ใช่ใครก็สามารถสร้างได้ และไม่ใช่อะไรที่สามารถทำได้ในเพียงไม่กี่วัน สุดท้ายการพัฒนาแอปพลิเคชั่นต้องคอยอัปเดตและพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ การพัฒนา Super App จึงเป็นงานที่ท้าทายและต้องใช้ทรัพยากรทั้งทางเทคนิค, การเงิน, และบุคคลากรที่มีความสามารถในการพัฒนา อย่างไรก็ตาม หากสามารถพัฒนาและบริหารจัดการได้ดี Super App สามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และสร้างรายได้อย่างมหาศาล


หากธุรกิจของคุณกำลังมองหาทางเลือกที่จะขยายตัวไปเป็น Super App ที่ X10 เรามีทีมพัฒนาที่พร้อมให้คำปรึกษาคุณ ส่งข้อความหาเราที่

080-265-1277


42 views0 comments

Comments


bottom of page